วิศวะมหิดล เปิดหลักสูตรใหม่ “มินิ-วิศวกรรมการเงิน (MINI-FE)” 120 ชม. รับสมัครวันนี้ – 27 มี.ค. 64

โลกเปลี่ยน…ชีวิตและธุรกิจขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีฟินเทค ทำให้มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินจำนวนมากที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดี เช่น ตราสารทุน หรือ หุ้น, ตราสารหนี้ ตลอดจนกองทุนต่างๆ อย่างไรก็ตามการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงย่อมมีความเสี่ยงสูง คนไทยและนักลงทุนควรจะต้องมีความรู้ความเข้าใจด้านวิศวกรรมการเงิน (Financial Engineering) ซึ่งเป็นศาสตร์การนำความรู้ด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ เปรียบเสมือนการออกแบบกลไกผลิตกระแสเงินสด หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล นอกจากนี้ ความรู้พื้นฐานในกิจการที่ลงทุนนั้นมีผลต่อความสำเร็จ โดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี เช่น ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ สื่อสารข้อมูล พลังงานสะอาด หรืออุปกรณ์การแพทย์ เป็นต้น

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โลกการเงินซึ่งเป็นส่วนสำคัญของชีวิตเราเปลี่ยนไปรวดเร็วมาก ในอีกไม่นาน ประเทศไทยโดยธนาคารแห่งประเทศไทยก็กำลังเร่งศึกษาพัฒนา ’เงินบาทดิจิทัล’ สำหรับประชาชน โครงการมินิ-วิศวกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัวหลักสูตร มินิ-วิศวกรรมการเงิน เป็นครั้งแรก โดยเป็นหลักสูตร 120 ชม.เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ – 27 มี.ค. 64 โดยเรียนวันเสาร์ – อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่ 27 มี.ค.64  วัตถุประสงค์ของหลักสูตร มุ่งเสริมสร้างศักยภาพของคนไทย ผู้บริหารธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักลงทุน และผู้สนใจช่องทางโอกาสการเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีศักยภาพผ่านการลงทุนในตลาดการเงินและตลาดหุ้นในยุคดิจิทัลดิสรัพชั่น เน้นความเข้าใจแนวคิดทางวิศวกรรมการเงินในการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่ายั่งยืน และสามารถจัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล แลกเปลี่ยนประสบการณ์การลงทุน และช่วยลดความเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจความผันผวน เพิ่มพูนทักษะการวิเคราะห์การเงิน การลงทุน การจัดการความเสี่ยงและมีความสามารถในการใช้เครื่องคำนวณและโปรแกรมคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับ Digital Trading ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย เสริมสร้างอนาคตตลาดการเงินและตลาดหุ้นของไทยให้เข้มแข็งด้วยองค์ความรู้

รศ.ดร.ศุภชัย ไพบูลย์ ประธานโครงการมินิ-วิศวกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โครงการมินิ-วิศวกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการวิชาการ ในรูปแบบการอบรมหลักสูตรระยะสั้น ให้คำแนะนำและการวิจัยแก่หน่วยงานและบุคคลทั่วไป หลักสูตรมินิ-วิศวกรรมการเงิน (Financial Engineering) มีโครงสร้างหลักสูตร แบ่งออกเป็น 4 หมวด คือ 1. คณิตศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับการลงทุน 18 ชม. 2. การคำนวณและการเขียนโปรแกรมเทรด 18 ชม. 3. เศรษฐศาสตร์และการเงิน 18 ชม. และ 4. การจัดพอร์ตและการเทรด (ภาคปฏิบัติ) 54 ชม. รวม 120 ชม. (รวมกิจกรรมวันเปิดอบรมและการสอบ Pre Test) โดยผู้อบรมจะได้รับความรู้ควบคู่ทักษะปฏิบัติ เช่น พีชคณิตเชิงเส้น สำหรับการวิเคราะห์กราฟ , สถิติและความน่าจะเป็น , สโตคาสติก , การเขียนโปรแกรม Python, กลยุทธ์การซื้อขายอัตโนมัติ , การคิดแบบ AI , เศรษฐศาสตร์ทั่วไป , การวิเคราะห์รายงานการเงิน , จริยธรรมและกฎหมายทางการเงิน , วิเคราะห์แนวโน้มการเติบโตของบริษัทด้านเทคโนโลยี , การเขียนรายงานวิเคราะห์การตลาด, การฝึกเทรดด้วย STREAMING , การขุด Bitcoin เป็นต้น

หลักสูตรมินิ-วิศวกรรมการเงิน นี้ เหมาะกับผู้ประกอบการ นักธุรกิจ นักลงทุน นักบริหารและผู้สนใจที่แสวงหาโอกาสการลงทุนวิถีใหม่ที่ตอบโจทย์ คุ้มค่าและยั่งยืน ผู้ผ่านการอบรมและทดสอบจะได้รับ วุฒิบัตร “มินิ-วิศวกรรมการเงิน (MINI-FE)”

ผู้สนใจ เข้าร่วมอบรม หลักสูตรมินิ-วิศวกรรมการเงิน รุ่นที่ 1 ได้ที่ลิ้งค์ http://bit.ly/EGMINIFE 

หรือE-mail: Mini.eng_training@hotmail.com

สอบถามได้ที่ คุณแอล โทร. 02-262-6780, 064-996-4964 

Check Also

กสอ.ร่วมกับ Innogineer วิศวะมหิดล จัด The Journey To Startup Connect บ่มเพาะสตาร์ทอัพ สาย Deep-Tech

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ INNOGINEER ศูนย์บ่มเพาะและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเวิร์คช็อปออนไลน์ 8 วัน โครงการ The Journey To Startup Connect …

CIBA DPU จับมือม.ดังอังกฤษเปิด Double Degree เรียนรู้ธุรกิจจากทั่วโลก

CIBA DPU  จับมือ The University of Northampton ประเทศอังกฤษ เปิดหลักสูตร Double Degree สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ และ MBA หวังเพิ่มโอกาสแก่นักศึกษาไทย เรียนรู้ธุรกิจฝั่งตะวันตกและตะวันออก เพิ่มช่องทาง เครือข่ายในการทำธุรกิจ พร้อมลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19