5 เคล็ดลับเพื่อเตรียมตัวสู่การสอบใบประกาศนียบัตรด้านคลาวด์

โดย สก็อตต์ บาร์เนอสัน ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์การเรียนรู้ AWS Training and Certification

จากผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลายคนพบว่าตัวเองกำลังมองหางานใหม่ การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการประมวลผลด้วยระบบคลาวด์เป็นหนึ่งสาขาที่เป็นที่ต้องการมากขึ้นอย่างโดดเด่นในกระบวนการหางาน ซึ่งนับเป็นโอกาสของผู้ที่มีทักษะด้านคลาวด์โดยตรง และสำหรับผู้ที่ไม่ได้มีทักษะทางไอที อย่างเช่น ผู้ที่ประกอบอาชีพด้านการขายหรือการตลาดโดยนั้นความเข้าใจถึงคลาวด์คอมพิ้วติ้งจะเป็นทักษะที่สำคัญ  โดยหากอ้างอิงจาก LinkedIn การประมวลผลด้วยคลาวด์นั้นถือเป็นทักษะความเชี่ยวชาญทางอาชีพ (hard skill) อันดับหนึ่งที่กำลังเป็นที่ต้องการของบรรดาบริษัทและองค์กรต่าง ๆ (มกราคม 2562)

ทั้งนี้ มีการฝึกอบรมด้านดิจิทัลแบบออนไลน์ให้เลือกสรรมากมายสำหรับผู้ที่สนใจเพิ่มทักษะ (upskilling) หรือต้องการสร้างทักษะใหม่ (reskilling) ด้านคลาวด์ หลักสูตรเหล่านี้ต้องอาศัยระยะเวลาและความตั้งใจในการเรียนเหล่านี้เป็นจุดตั้งต้นเพื่อจะได้ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองเฉพาะทาง ที่จะช่วยให้ผู้สมัครงานมีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าผู้สมัครคนอื่น ๆ อีกทั้งยังช่วยให้มีโอกาสได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นภายในบริษัท ในความเป็นจริงแล้ว การได้รับใบประกาศนียบัตรด้านคลาวด์ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานทำเท่านั้น แต่งานวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองเหล่านี้ จะช่วยปูทางไปสู่การได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้นรวมถึงความได้เปรียบในการแข่งขัน และไม่ใช่เพียงแค่ผู้ที่ผ่านการรับรองเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์ แต่ร้อยละ 93 ของผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจตัดสินใจในองค์กรนั้นเห็นพ้องต้องกันว่าคนทำงานในองค์กรที่ผ่านการรับรองแล้วนั้นจะสร้างประโยชน์มากมายกว่าราคาที่จ่ายไปเพื่อให้ได้มาแค่ใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรอง (Global Knowledge)

หากคุณกำลังมองหาการฝึกอบรมด้านคลาวด์โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผ่านการรับรองเฉพาะทางได้อย่างประสบความสำเร็จ เคล็ดลับ 5 ข้อดังต่อไปนี้จะเป็นวิธีที่ช่วยส่งเสริมความสำเร็จในการผ่านการรับรองตามเป้าหมาย เคล็ดลับเหล่านี้มาจากประสบการณ์การทำงานในระบบคลาวด์มากกว่าทศวรรษของผมเอง รวมไปถึงการพัฒนาโซลูชันในการเรียนรู้สำหรับทั้งองค์กร คู่ค้า และผู้เรียน

เคล็ดลับ #1: วางแผนเป้าหมายและโยงเป้าหมายให้เหมาะสมกับหลักสูตร

ก่อนที่คุณจะลงเรียนหลักสูตรออนไลน์หรืออ่านเอกสารรายละเอียดด้านเทคนิคต่าง ๆ ให้ลองนึกภาพถึงจุดหมายของคุณ รวมไปถึงสิ่งที่คุณต้องการประสบความสำเร็จ จากนั้นให้ลองทำงานย้อนกลับหลังเพื่อทำความเข้าใจถึงขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อบรรลุเป้าหมาย นึกถึงความสนใจส่วนตัวของหากถนัดการประมวลผล ลองปรับมันให้เข้ากับบทบาทของคลาวด์ที่กำลังเป็นที่นิยม จากจุดนั้น คุณจะสามารถระบุได้ว่าใบประกาศนียบัตรหรือใบรับรองเฉพาะทางใดที่เหมาะสม และช่วยรับรองทักษะของคุณ ให้คุณเป็นบุคคลที่โดดเด่นเมื่อสมัครงาน

ตัวอย่างเช่น:

  • ความสนใจ: การสร้างแอปพลิเคชันและสถาปัตยกรรมระบบคลาวด์
  • บทบาทของระบบคลาวด์ที่กำลังเป็นที่นิยม: นักออกแบบระบบคลาวด์หรือสถาปนิกระบบคลาวด์
  • หลักสูตรใบประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง: AWS Certified Solutions Architect – Associate

เคล็ดลับ #2: ใช้ประโยชน์จากสื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง

เมื่อคุณมีเป้าหมายและหลักสูตรใบประกาศนียบัตรที่ตั้งไว้แล้ว คุณก็สามารถไปนั่งที่หน้าคอมพิวเตอร์ของคุณโดยไม่ต้องเดินทางไปไหนไกลเพื่อเข้าไปเรียนรู้จากสื่อประกอบการฝึกอบรม เข้าเรียนคลาสแบบถ่ายทอดสดได้ตามต้องการ รวมถึงเข้าทดสอบแบบฝึกหัด การฝึกอบรมทางดิจิทัลช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและองค์ความรู้ไม่ว่าจะเป็นขอบข่ายหรือโดเมนคลาวด์ใด ๆ ก็ตาม ตั้งแต่แมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning: ML) ไปจนถึงการสร้างเครือข่าย (networking) การรักษาความปลอดภัย (security) และอื่น ๆ ด้วยหลักสูตรเรียนรู้ด้วยตนเองแบบระยะสั้นและฟรีส่วนใหญ่ จากหลากหลายผู้ให้บริการระบบคลาวด์

ผู้ให้บริการหลักสูตรฝึกอบรมหลายรายจะเสนอหลักสูตรการเรียนรู้โดยแนะนำให้สอดคล้องกับใบประกาศนียบัตรเฉพาะทางไปตามบทบาทหรือขอบข่ายงาน เพื่อให้มั่นใจว่าความเพียรพยายามในการเรียนของคุณนั้นจะนำไปสู่จุดหมายชัยชนะได้ตามที่คุณต้องการ นอกจากนี้ คุณยังสามารถมองหาคู่มือแนะนำการสอบแบบทางการซึ่งให้คำแนะนำเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ที่ข้อสอบจะครอบคลุม รวมถึงข้อกำหนดกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้คุณได้ลำดับความสำคัญในการเรียนของคุณได้ ทั้งนี้ควรศึกษาด้วยว่าผู้ให้บริการฝึกอบรมและโปรแกรมการฝึกอบรมใดที่จะเตรียมความพร้อมให้คุณสามารถสอบผ่านใบประกาศนียบัตรได้ดีที่สุด

เคล็ดลับ #3: หาเพื่อนหรือชุมชน

คุณจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอย่างแน่นอน! นอกจากแหล่งข้อมูลการเรียนออนไลน์แล้ว ยังมีชุมชนออนไลน์อีกนับไม่ถ้วนที่คุณสามารถติดต่อกับเพื่อนคนอื่น ๆ ที่กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการสอบใบประกาศนียบัตรด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นครั้งแรกหรือครั้งที่ห้าหรือกี่ครั้งแล้วก็ตาม กลุ่มเพื่อนเหล่านี้สามารถให้ความรู้แบบเจาะลึกเกี่ยวกับแง่มุมต่าง ๆ ที่สำคัญที่สุดในการเรียนแก่คุณ รวมถึงแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อใช้เวลาเรียนให้คุ้มค่าที่สุด ประสบการณ์การทดสอบเป็นอย่างไร ตลอดจนวิธีการสร้างจุดขายให้กับใบประกาศนียบัตรของคุณเมื่อคุณสำเร็จหลักสูตร และอีกมากมาย ทั้งนี้ แพล็ตฟอร์มที่คุณจะสามารถค้นพบชุมชนเพื่อนออนไลน์ดังกล่าว เช่น กลุ่มสมาชิกใน LinkedIn และสมาชิกผู้ใช้แพล็ตฟอร์ม Reddit (Subreddits) ที่พูดคุยในหัวข้อเฉพาะเรื่องการสอบใบประกาศนียบัตรเฉพาะทาง นอกจากนี้ คุณยังสามารถเข้าร่วม User Group Meetup หรือแม้แต่ไปร่วมเป็นวิทยากรได้อีกด้วย

เคล็ดลับ #4: สร้างนิสัยการเรียนให้เสมอต้นเสมอปลาย

ระยะเวลาสำหรับการเรียนการสอนรายวิชา (coursework) และประสบการณ์การลงมือปฏิบัติจริงจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับหลักสูตรใบประกาศนียบัตร หลักการที่ดีคือให้เวลาตัวเอง 15-20 ชั่วโมงในการศึกษาและเตรียมตัวสำหรับการสอบระดับพื้นฐาน และเพิ่มเป็น 5 เท่าสำหรับการสอบระดับ Associate ส่วนการสอบระดับ Professional ให้วางแผนเวลามากกว่าที่คุณเตรียมไว้สำหรับระดับAssociate ไปอีก 5 เท่า การประสบความสำเร็จในช่วงวันสอบนั้นไม่ได้เกี่ยวเนื่องแค่ในเรื่องของเวลาที่จัดสรรไว้สำหรับการเรียนเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวเนื่องถึงแนวทางปฏิบัติด้วย

สำหรับเคล็ดลับการเรียนที่แนะนำมีดังต่อไปนี้:

  • กำหนดเวลาเฉพาะเพื่อเรียนตามหลักสูตร ปฏิบัติต่อเวลาเรียนเหมือนการประชุมธุรกิจที่ได้รับคำสั่งจากเจ้านาย โดยไม่ควรมีการละเลยหรือต่อรองใด ๆ
  • หาสถานที่ที่ช่วยสร้างแรงจูงใจในการเรียน และขจัดสิ่งรบกวนสมาธิ
  • เรียนให้ “ถูก” เวลา คนที่นอนดึกเป็นประจำอาจลองเข้าเรียนสัก 2-3 บทเรียนในเวลาที่คนที่บ้านนอนหลับไปแล้ว
  • จงให้ผู้อื่นเข้ามามีส่วนร่วมตามความเหมาะสม บางหลักสูตรนั้นจะยิ่งได้ประโยชน์หากได้มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่นอกเหนือจากในห้องเรียนออนไลน์ด้วย และบางหลักสูตรอาจพบว่าเนื้อหานั้นจะยิ่งเห็นผลเป็นรูปธรรมมากกว่าหากได้พูดคุยหรือฝึกฝนกับเพื่อนหรือครอบครัว
  • หมั่นฝึกฝนทำข้อสอบใบประกาศนียบัตรเพื่อช่วยให้คุณได้มีความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นต่อความรู้ที่คุณได้เรียนไปและรวมถึงเพื่อฝึกความมั่นใจในระหว่างการทำแบบทดสอบ โดยทั่วไปแล้ว ข้อสอบฝึกหัดนั้นสามารถทำซ้ำได้หลายครั้งตามต้องการ ไม่เพียงเพื่อช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกมั่นใจในรูปแบบการทดสอบเท่านั้น แต่ยังมีข้อมูลรายละเอียดที่ครอบคลุมอีกด้วย

เคล็ดลับ #5: รับประสบการณ์แบบ “ลงมือปฏิบัติจริง” ก่อนวันทดสอบ

ให้การเรียนรู้ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยสัมผัสประสบการณ์จริงกับเทคโนโลยี ประสบการณ์จริงไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลักสูตรใบประกาศนียบัตรนั้น ๆ

ลงทะเบียนสมัครฝึกอบรมแบบในห้องปฏิบัติการ (อาจเป็นรูปแบบที่อาจารย์ผู้สอนสอนสดผ่านทางออนไลน์) เพื่อให้ตัวคุณเองได้ลองทำความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีในสถานการณ์จริง ลองหาหลักสูตรแบบฟรีหรือราคาถูกเพื่อเป็นการทดลองใช้เทคโนโลยี นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมพิเศษแบบเรียนรู้ด้วยตนเองที่ช่วยให้คุณได้เรียนรู้ที่จะสร้างทีละขั้นตอน ท้ายที่สุดแล้ว ให้พิจารณาหาเพื่อนหรือที่ปรึกษามืออาชีพที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีในการทำงาน โดยลองถามเขาถึงวิธีใช้งานในแต่ละวัน ตลอดจนข้อดีและข้อเสีย และคำแนะนำเพื่อความสำเร็จในการฝึกอบรมและ/หรือให้ได้มาซึ่งใบประกาศนียบัตร

ก้าวไปให้ถึงจุดหมาย

โปรแกรมการฝึกอบรมและใบประกาศนียบัตรด้านคลาวด์ถือเป็นโอกาสสุดพิเศษสำหรับบุคคลที่เป็นพนักงานประจำอยู่แล้ว รวมถึงผู้ที่กำลังมองหางาน เพื่อเป็นการช่วยเปิดรับทักษะใหม่ ๆ และได้ประโยชน์จากอาชีพด้านคลาวด์ที่กำลังเติบโตอยู่ในตลาด การผ่านการรับรองระดับทักษะด้านคลาวด์ที่พิสูจน์ได้จริงผ่านหลักสูตรใบประกาศนียบัตรเฉพาะทางนับเป็นอาวุธสำคัญเพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขันของตลาดงาน

สก็อตต์ บาร์เนอสัน (Scott Barneson) เป็นผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์การเรียนรู้สำหรับการฝึกอบรมและการรับรองของ AWS สก็อตต์เป็นผู้นำด้านการพัฒนาหลักสูตรระดับโลก การจัดการผลิตภัณฑ์ และโปรแกรม AWS Certification ซึ่งช่วยให้บุคคลและองค์กรได้รับและรับรองทักษะด้านคลาวด์ที่กำลังเป็นที่นิยม

เกี่ยวกับอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส

ตลอดระยะเวลา 15 ปี อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) เป็นแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ครอบคลุมและกว้างขวางที่สุดในโลก AWS ขยายการให้บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการทำงานบนคลาวด์ทุกรูปแบบ ซึ่งในปัจจุบันมีบริการอย่างเต็มรูปแบบกว่า 200 รายการ สำหรับการคำนวณ การจัดเก็บข้อมูล ฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย การวิเคราะห์ การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning: ML) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things: IoT) โทรศัพท์มือถือ การรักษาความปลอดภัย ไฮบริด เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (Virtual reality: VR) และการรวมวัตถุเสมือนเข้ากับสภาพแวดล้อมจริง (Augmented reality: AR) สื่อและการพัฒนาแอปพลิเคชัน การใช้งาน และการจัดการจาก 80 Availability Zones (AZs) ใน 25 ภูมิภาค พร้อมประกาศแผนสำหรับ Availability Zones เพิ่มเติมอีก 18 แห่ง และอีกหก AWS Regions ในออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย สเปน สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ลูกค้ากว่าล้านรายรวมไปถึงสตาร์ทอัพที่เติบโตอย่างรวดเร็ว องค์กรขนาดใหญ่ และหน่วยงานภาครัฐ ต่างเชื่อมั่นใน AWS ในการขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขาให้มีความคล่องตัวมากขึ้นและมีต้นทุนที่น้อยลง หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ AWS สามารถเข้าไปที่ aws.amazon.com

Check Also

SAS เปิดหลักสูตรทักษะทางด้านข้อมูลฟรี เพื่อเสริมสร้างพื้นฐานชีวิตที่จำเป็น

หลักสูตร e-learningใหม่และเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับเยาวชน โดยความร่วมมือกับวิทยาลัยโพลีเทคนิค เทมาเส็กเพื่อช่วยให้ผู้คนรู้เท่าทันโลกของข้อมูลและข้อมูลที่น่าสงสัยได้

เริ่มแล้ว! Samsung Innovation Campus 2021 คอร์สอบรมโค้ดดิ้งออนไลน์สุดเข้มข้น มุ่งส่งเสริมเด็กมัธยมต้น พัฒนาทักษะสำคัญสำหรับโลกยุคดิจิทัล

บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด สานต่อโครงการ Samsung Innovation Campus 2021 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เดินหน้าจัดอบรมการเขียนโปรแกรมขั้นพื้นฐาน (Basic Coding & …